ฟอนต์กับงานออกแบบ

ฟอนต์กับงานออกแบบ

ในงานออกแบบป้ายโฆษณา หรือไม่ว่างานออกแบบใดๆก็ตาม สิ่งที่นักออกแบบหลีกหนีไม่พ้นนั่นก็คือ ฟอนต์ ที่จะนำมาใช้เป็นองค์ประกอบในป้ายนั่นเอง

ฟอนต์ คืออะไร?

ฟอนต์ หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า  Font หรือมีความหมายในภาษาไทยว่า ชุดแบบอักษร คือลักษณะต่างกันของแบบหรือแม้กระทั่งความหนา ใช้สำหรับในงานพิมพ์ต่างๆ อย่างที่เราคุ้นเคยและใช้กันบ่อยๆก็คือ Angsana (อังสนา) ซึ่งฟอนต์ทั่วไปนั้นจะถูกลงมากับโปรแกรมของเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว เพื่อความสะดวกในการใช้งานนั่นเอง

แต่ในปัจจุบันนั้น ฟอนต์มีให้เลือกในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น เนื่องจากมีนักออกแบบหลายๆท่านที่พัฒนารูปแบบและวิวัฒนาการของฟอนต์ออกมา เพื่อให้เกิดเป็นอัตลักษณ์ของตนเอง และสื่อความหมายให้สอดคล้องกับงานออกแบบนั่นเอง จึงไม่แปลกใจที่ปัจจุบันมีรูปแบบฟอนต์ให้เลือกใช้งานกันอย่างหลากหลาย ทั้งประเภทที่แจกให้ใช้งานฟรี ตามเว็บไซด์ทั่วไป หรือฟอนต์ที่มีการขายลิขสิทธิ์

สำหรับท่านใดที่จะมีการนำฟอนต์ที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวไปใช้นั้น ผมต้องแนะนำเลยว่าให้คำนึงถึงเรื่องลิขสิทธิ์เป็นหลัก เพราะถ้าหากคุณเลือกใช้ฟอนต์ที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์แล้วนั้น อาจส่งผลกระทบภายหลังได้ เพราะเมื่อทางเจ้าของลิขสิทธิ์มีการฟ้องร้องขึ้นมา แน่นอนว่าคุณจะต้องถูกเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งนั่นคือการได้ไม่คุ้มเสีย สำหรับฟอนต์ที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์นั้น อาทิ ฟอนต์ในตระกูล PSL ซึ่งสามารถติดต่อทางเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ที่ http://www.fontpsl.com

Untitled-1.jpg

(ขอบคุณภาพประกอบ : www.fontpsl.com)               

แต่สำหรับนักออกแบบทั่วไปแล้วนั้น การออกแบบฟอนต์ให้มีรูปแบบเป็นของตนเองนั้นก็คงไม่ยากเกินไป แต่สำหรับลูกค้าหรือผู้ที่ต้องการสั่งผลิตป้ายหรือสื่อต่างๆนั้น ควรจะเลือกใช้ฟอนต์ที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ หรือหากมีการใช้ฟอนต์เฉพาะตัวแล้ว คุณควรที่จะแนบไฟล์ฟอนต์ของคุณไปให้กับทางร้านที่คุณส่งงานผลิตด้วย เพื่อป้องกันปัญหาทางร้านผลิตงานนั้นไม่มีฟอนต์ตามแบบที่คุณต้องการนั่นเอง

KRR-HUTSHA-preview2.jpg        TS-Klinsee-ss1.jpg      KRR-Thaispirit-1.jpg      kc-nightmare-ss1.jpg

(ขอบคุณภาพประกอบ : www.f0nt.com )

สำหรับฟอนต์สวยๆ หรือแปลกๆนั้น ปัจจุบันมีนักออกแบบหลายๆท่านที่พัฒนาผลงานและนำมาแบ่งปันให้สามารถดาวน์โหลดมาใช้กันได้ฟรี สามารถเข้าไปลองดาวน์โหลดมาใช้งานได้ที่ http://www.f0nt.com นะครับ

 

สำหรับท่านใดมีข้อคิดเห็น หรือเรื่องราวดีๆ ต้องการพูดคุยหรือแลกเปลี่ยนกัน ติดต่อได้ที่ cs@ivorytower.co.th  นะครับ

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 671,134