ทำไมงานพิมพ์จึงต้องใช้ไฟล์ภาพ .ai

ทำไมงานพิมพ์จึงต้องใช้ไฟล์ภาพ .ai

               

เคยสงสัยไหมครับว่า ทำไมเวลาเราจะสั่งพิมพ์งาน หรือสั่งพิมพ์งานป้ายโฆษณาสักป้าย คำถามที่เราจะต้องได้ยินบ่อยๆ คือ “มีไฟล์ .ai หรือเปล่าครับ” วันนี้ผมเลยหาเกร็ดความรู้มาฝากกัน ว่าทำไมงานพิมพ์ถึงจะต้องใช้ไฟล์ภาพที่เป็น .ai

เริ่มต้นเรามาทำความรู้จักไฟล์ภาพแบบต่างๆ กันก่อนนะครับ โดยทั่วไปแล้วไฟล์ภาพที่เราใช้งานกันบ่อยๆ นั้นจะมีอยู่ 2 ประเภท คือ

  • ฟล์ภาพแบบ Bitmaps คือ ภาพที่เกิดจากจุดสี หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ pixel ซึ่งเรียงต่อกันเป็นลักษณะของตาราง ซึ่งภาพประเภทนี้จะเกิดปัญหาขึ้น เมื่อเรามีการขยายภาพในขนาดที่ใหญ่ขึ้น จะทำให้เห็นการแตกของภาพที่เราพบเจอกันได้บ่อยก็คือ ไฟล์ภาพที่เป็นนามสกุล .jpeg, .bmp, .tif, .gif, .psd
  • ไฟล์ภาพแบบ Vector คือ ภาพที่ประกอบไปด้วยเส้นตรง ส่วนโค้ง รูปทรงเรขาคณิต ที่นำมาประกอบกัน โดยสามารถกำหนดคุณสมบัติของเส้นและสีภายในได้ด้วย ดังนั้นเมื่อมีการแก้ไขภาพ คุณสมบัติของเส้นและสีก็จะถูกปรับแก้โดยอัตโนมัติ จึงไม่มีปัญหาในการขยายภาพทำให้ไม่เกิดภาพแตกภาพเบลอ เหมือน Bitmaps ที่เราใช้งานกันก็คือไฟล์ภาพที่เป็นนามสกุล .ai, .eps, .cdr, .cgm, .drw, .png

 

เมื่อเราทำความรู้จักกับไฟล์ภาพ แต่ละแบบแล้ว ทีนี้เราก็มาดูกันว่า ไฟล์แต่ละนามสกุลนั้นเหมาะกับงานประเภทไหนบ้าง

  • สำหรับไฟล์ภาพแบบ Bitmaps นั้น เหมาะสำหรับงานประเภทภาพถ่าย หรืองานที่ปรับขนาดมาตายตัวอยู่แล้ว เพราะภาพประเภทนี้ลูกค้าหลายท่านมักมีการปรับ หรือบีบขนาดภาพมา เมื่อขยายมากๆ อาจเกิดการเบลอ และแตกได้ ที่สำคัญหากต้องมีการปรับแต่ง หรือแก้ไขไฟล์ภาพเพิ่มเติม จะค่อนข้างยุ่งยาก เพราะกราฟฟิคดีไซน์ จะต้องทำการวาดงานขึ้นมาใหม่ อาจจะทำให้มีค่าใช้จ่ายในการออกแบบเพิ่มขึ้นด้วย

ขอบคุณภาพประกอบ :  http://406grapicgroup1.blogspot.com/2013_10_01_archive.html

 

 ส่วนภาพแบบ Vector นั้น เหมาะสำหรับงานพิมพ์เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากทางฝ่ายอาร์ตเวิร์คสามารถทำการปรับแต่ง และแก้ไขได้อย่างสะดวกแล้ว ยังสามารถขยายขนาดภาพได้ โดยไม่มีลักษณะเบลอหรือแตก ทำให้คุณภาพของภาพนั้นสูงมากเมื่อเทียบกับไฟล์ภาพแบบ Bitmaps

เมื่อเห็นอย่างนี้แล้ว หลายๆ ท่านคงจะทราบแล้วนะครับ ว่าทำไมเวลาพิมพ์ป้ายโฆษณา ฉลากสินค้า จึงมักจะมีคำถามว่า “มีไฟล์ .ai หรือเปล่า” เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว หลายๆ ท่านที่จะทำงานพิมพ์ ผมแนะนำว่าหากต้องการลดต้นทุนค่าออกแบบ และให้ได้งานพิมพ์ที่มีคุณภาพ ควรส่งไฟล์ภาพแบบ Vector มาจะดีกว่านะครับ

 

สำหรับท่านใดที่ต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือเสนอะแนะข้อมูลเพิ่มเติม ท่านสามารถติดต่อได้ที่ cs@ivorytower.co.th  หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  www.ivorytower.co.th นะครับ

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 671,196