การออกแบบโลโก้ หรือตราสินค้า

การออกแบบโลโก้ หรือตราสินค้า

หลายๆ ท่านที่ต้องการทำธุรกิจ คงมีความคิดต้องการสร้างแบรนด์ หรือโลโก้สินค้าเป็นของตัวเองใช่ไหมครับ ทีนี้เรามาดูกันว่าจะออกแบบโลโก้ของเราอย่างไรถึงจะให้ลูกค้ารู้จัก และเป็นที่จดจำ ซึ่งนักออกแบบหลายๆ คน ถึงขนาดกล่าวไว้ว่า การออกแบบโลโก้นั้น งานกราฟฟิกน้อยที่สุด แต่ทำยากที่สุด เพราะโลโก้ คือหน้าตาของธุรกิจ เป็นการแสดงออกถึงบุคลลิก และตัวตนของสินค้า และบริการของเรานั่นเอง วันนี้ผมมีเคล็ดลับดีๆ มาฝากครับ

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับโลโก้ หรือเครื่องหมายการค้ากันก่อนนะครับ เครื่องหมายการค้าคืออะไร เครื่องหมายการค้า คือ สัญลักษณ์ที่แสดง หรือบ่งบอกการเป็นสินค้า หรือบริการของเรา โดยแยกได้ 4 ประเภท คือ

  • เครื่องหมายการค้า เป็นเครื่องหมายที่ใช้แสดงว่าสินค้าของคุณแตกต่างจากบุคคลอื่น เช่น บรีส กระทิงแดง เป็นต้น
  • เครื่องหมายการบริการ เป็นเครื่องหมายที่ใช้เป็น หรือเกี่ยวข้องกับการบริการ เช่น เครื่องหมายของสายการบิน ธนาคาร โรงแรม เป็นต้น
  • เครื่องหมายรับรอง เป็นเครื่องหมายที่บุคคลใช้เพื่อรับรองสินค้า หรือบริการ เช่น เชลล์ชวนชิม แม่ช้อยนางรำ เป็นต้น
  • เครื่องหมายร่วม เป็นเครื่องหมายที่ใช้ในกลุ่มบริษัท หรือเครือธุรกิจเดียวกัน หรือรัฐวิสาหกิจ เช่น ตราช้างของบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย เป็นต้น

สำหรับการออกแบบโลโก้ เราต้องคำนึงถึงสินค้า หรือบริการของเรา ควรออกแบบให้สอดคล้องกัน เพื่อที่จะได้สามารถสื่อความหมายถึงผลิตภัณฑ์ได้ และที่สำคัญโลโก้ หรือตราสินค้าของเรา จะต้องไม่ไปคล้ายคลึง เหมือน หรือลอกเลียนแบบของคนอื่นๆ เป็นอันขาด เพราะคุณอาจถูกฟ้องร้องจากการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ หลักการง่ายๆของการออกแบบโลโก้ที่ดี ควรคำนึงถึงสิ่งต่างๆต่อไปนี้

  • หาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ หรือผลิตภัณฑ์ของเราให้ได้มากที่สุด แล้วเลือกจุดเด่นของเรามาเป็นส่วนหนึ่งของโลโก้
  • โลโก้ควรมีจุดเด่นเพียงจุดเดียว หรืออย่างมากก็ไม่ควรเกิน 2 จุด เพราะถ้ามากกว่านั้นมันจะทำให้โลโก้ของคุณดูรกจนเกินไป
  • หากมีการใช้สีในโลโก้ก็ไม่ควรที่จะเกิน 3 สี เพราะสียิ่งมากก็จะยิ่งแย่งความโดดเด่นกันเอง เราจะเคยเห็นโลโก้แบรนด์ดัง หลายๆ แบรนด์ จะใช้สีแค่เพียง 1-2 สีเท่านั้น
  • ระมัดระวังในการใช้ตัวอักษร หรือการย่ออักษร เพราะถ้าจัดวางไม่ได้หรือออกแบบไม่ดีการสื่อความหมายก็จะเปลี่ยนไปทันที
  • ควรคำนึงถึงการนำโลโก้ไปใช้งานด้วย ต้องสามารถไปใช้ได้กับทุกสื่อ เช่น ป้ายชื่อบริษัท, ป้ายโฆษณา, แบบฟอร์ม, บิล, หรือสินค้าต่างๆ ของบริษัท
  • การนำไปใช้ ต้องใช้ประจำ และต่อเนื่อง เพราะยิ่งคนเห็นโลโก้ของคุณมากขึ้นเท่าไร เขาก็จะสามารถจดจำคุณได้มากเท่านั้น หากออกแบบโลโก้มาแล้วไม่ค่อยได้นำไปใช้ โลโก้ก็ไม่มีความหมายอะไรเลย
  • โลโก้ที่ดี ต้องสามารถสื่อความหมายได้ แม้ว่าจะมีขนาดเล็กก็ตาม และไม่ควรมีรายละเอียดมากจนเกินไป

    นอกจากนี้แล้ว หลายๆ ธุรกิจของชาวเอเชีย ยังมีการผสานเอาหลักทางโหราศาสตร์ และฮวงจุ้ยเพื่อเข้าไปประกอบในโลโก้ด้วย อันเนื่องมาจากเหตุผลทางหลักความเชื่อนั่นเอง

    เมื่อทราบเบื้องต้นคร่าวๆแล้ว ทีนี้ ก็คงไม่ยากจนเกินไปแล้วนะครับ สำหรับท่านใดที่อยากจะออกแบบโลโก้ให้กับสินค้าของตัวเอง อย่างไรลองทำกันดูนะครับ

    สำหรับท่านที่มีโลโก้สินค้า หรือมีเครื่องหมายการค้าของตัวเองแล้ว สามารถทำการตรวจสอบความคล้ายคลึง และจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าได้ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์นะครับ เผื่อในอนาคต สินค้าของคุณ ติดตลาดขึ้นมา จะได้ไม่มีใครนำโลโก้ หรือเครื่องหมายการค้าของคุณไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้

                

(ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์)

สำหรับท่านใดที่ต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือเสนอะแนะข้อมูลเพิ่มเติม ท่านสามารถติดต่อได้ที่cs@ivorytower.co.th  หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ivorytower.co.th นะครับ

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 669,845