ออกแบบป้ายอย่างไรให้โดนใจลูกค้า

ออกแบบป้ายอย่างไรให้โดนใจลูกค้า

 

หลายๆท่านคงจะเคยประสบปัญหาว่า ทำอย่างไรป้ายโฆษณาของเราจึงจะน่าสนใจ และสามารถดึงดูดสายตาจากผู้คน วันนี้ผมมีเคล็ดที่ไม่ลับมาบอก เพื่อให้หลายๆ ท่านสามารถนำไปเป็นแนวทางในการออกแบบงาน หากเราต้องการทำป้ายโฆษณาสักหนึ่งป้าย สิ่งที่คุณจะต้องคำนึงถึง และตอบตัวเองให้ได้ มีดังนี้

  • ผลิตภัณฑ์ของคุณ เหมาะสม หรือเน้นไปทางกลุ่มเป้าหมายใด อาทิ ผู้หญิง หรือผู้ชาย, วัยรุ่น หรือวัยทำงาน เป็นต้น
  • สถานที่ที่จะทำการติดตั้งป้ายว่าอยู่จุดใด สามารถตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากน้อยเพียงใด
  • เมื่อได้ข้อมูลเบื้องต้น ก็มาทำการวางคอนเซ็ปต์ว่าต้องการให้ชิ้นงานออกมาในรูปแบบใด ต้องการสื่อสารอะไร ออกไปให้กับผู้ที่ได้พบเห็น สื่อของเรา มีจุดเน้นนำเสนอมุมมองด้านใดของผลิตภัณฑ์


จากนั้นจึงเริ่มกำหนดโครงร่างของป้าย

  • อันดับแรกเลือกโทนสีที่เหมาะสม โดยโทนสี แต่ละโทน จะมีลักษณะเฉพาะที่ส่งผลต่อจิตวิทยาของคนเราได้เช่นเดียวกัน อาทิ


ขอบคุณภาพประกอบจาก : http://www.km-web.rmutt.ac.th

สีโทนร้อน (warm tone) ส่งผลถึงความร้อนแรง ตื่นเต้น กระฉับกระเฉง เช่น สีแดง สีส้ม สีเหลือง สีม่วง สีม่วงแดง จึงเหมาะกับผลิตภัณฑ์ที่มีวัตถุประสงค์ที่ต้องการนำเสนอถึงความร้อนแรง และน่าสนใจ อาทิ ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดด ก็ควรใช้โทนสีเหลืองส้มเป็นองค์ประกอบหลัก เป็นต้น

สีโทนเย็น (cool tone) ส่งผลถึงความรู้สึกสดชื่น เย็นสบาย สุขุม เช่น สีเขียวเหลือง สีเหลือง สีน้ำเงิน สีน้ำเงินม่วง จึงเหมาะกับผลิตภัณฑ์ที่สื่อถึงความเย็นสบาย สดชื่น เงียบสงบ อาทิ ผลิตภัณฑ์แป้งเย็น เป็นต้น

สีเหลือง และสีม่วง เป็นสีที่ให้ความรู้สึกกลางๆ คืออยู่โทนร้อนก็ได้ โทนเย็นก็ได้

การใช้โทนสีนั้น ควรเลือกให้อยู่ในโทนเดียวกัน เพื่อให้จุดสนใจของผู้ที่พบเห็นเป็นไปในทิศทางเดียว การผสมระหว่างสองโทน ไม่ควรเกินอัตรา 70 : 30

 

เมื่อวางโครงร่างของโทนสีได้แล้ว เราก็ต้องมากำหนดจุดสนใจของป้าย หรือเรียกง่ายๆ ว่าจุดเด่นของป้าย โดยทั่วไปสายตาของคนเรา หากแบ่งหน้ากระดาษออกเป็น 9 ส่วน

  • จุดสนใจของสายตาคนเราจะอยู่ที่ด้านบนซ้ายเมื่อเวลาเรามอง จึงควรเน้นโลโก้ หรือสิ่งที่ต้องการให้คนจดจำไว้บริเวณนั้น
  • ส่วนองค์ประกอบศิลป์โดยรวม ควรวางในลักษณะสามเหลี่ยมพีรามิด จะทำให้เกิดความสวยงามมากยิ่งขึ้น
  • สิ่งที่สำคัญสำหรับป้ายโฆษณา คุณจะต้องจำไว้เสมอว่า จะต้องสามารถตอบโจทย์ของผลิตภัณฑ์คุณได้ด้วยการมองเห็น หรือจดจำผลิตภัณฑ์นั้นได้เพียงแค่ไม่กี่วินาที เพราะหากคุณติดป้ายไว้ริมถนน เวลาคนขับรถผ่าน เขาจะไม่มีเวลาอ่านรายละเอียดย่อยๆ บนป้ายของคุณทั้งหมดได้ เพราะฉะนั้น อย่าเน้นข้อความที่มันรกจนเกินไป มันจะทำให้ป้ายของคุณดูรก และจะทำให้ป้ายของคุณขาดจุดเด่นไปเลยทีเดียว

รู้อย่างนี้แล้ว หลายๆ ท่านคงจะพอมีแนวคิดที่จะสามารถออกแบบป้ายโฆษณาด้วยด้วยตัวคุณเองแล้วนะครับ อย่างไรก็ต้องลองฝึกฝนฝีมือและพัฒนาความสามารถกันเรื่อยๆ นะครับ ผมคิดว่าคงไม่ยากจนเกินไปสำหรับผู้อยากจะลองเป็นนักออกแบบมือใหม่

 

สำหรับท่านใดที่ต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือเสนอะแนะข้อมูลเพิ่มเติม ท่านสามารถติดต่อได้ที่ cs@ivorytower.co.th  หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ivorytower.co.th นะครับ

 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 669,842